วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

รักนะ แต่...เซ็นเถอะ

หลายคนมองว่า การแต่งงานของอภิมหาเศรษฐี Facebook หลังประกาศ IPO หุ้น (FB.O) เป็นอีกก้าวที่ชาญฉลาดในแง่ของกฎหมาย ดูเหมือนจะไม่มีใครสนใจเรื่องราวความรักยาวนานกว่าเก้าปีของ Mr. & Mrs. Facebook สักเท่าไหร่ คำถามแรกที่ผุดขึ้นในหัว (สารภาพว่ารวมถึงฉันด้วย) คือ พวกเขาทำสัญญาก่อนแต่งกัีนหรือเปล่า

สัญญาก่อนแต่ง (prenuptial agreement) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า prenup ดูจะเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมากของเหล่าผู้มีอันจะกินในอเมริกา และเป็นเรื่องที่คนอเมริกันให้ความสนใจมากกว่าความเป็นมาของความรัก (ที่คงไม่ต่างจากบ้านเราที่ให้ความสนใจกับเรื่องสินสอดเท่าไหร่หรอก) โดยเฉพาะในแคลิฟอร์เนีย เพราะรัฐนี้มีกฎหมายสินสมรสที่เรียกว่าโหดขั้นเทพ เพราะหากเกิดการหย่าร้างกันเมื่อไหร่ สมบัติทั้งหมดจะถูกหารสองทันที!

แคลิฟอร์เนีย ดินแดนแห่งฮอลลีวูด ดินแดนแห่งการแจ้งเกิด แหล่งขุดทองในฝันของหนุ่มสาว ดินแดนที่ขึ้นชื่อว่ารักง่าย หน่ายเร็ว และครองสถิติอัตราการหย่าร้างสูงถึง 75% ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่ใครๆ จะคาดเดาล่วงหน้าเลยว่า การแต่งงาน (โดยเฉพาะของคนดัง) อาจไปไม่รอด ไม่กี่ปีก็ต้องลงเอยด้วยการหย่าร้าง

และปัญหาใหญ่ที่จะตามมาคือ การแบ่งสมบัติ ที่มักจบลงด้วยการตกเป็นข่าวอื้อฉาวตามหน้าหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ เน่ายิ่งกว่าละครดราม่า ทนายความจึงมักบอกให้ฝ่ายที่ฐานะดีกว่า หรือหาเงินได้มากกว่า ทำสัญญา prenup จะได้ไม่ต้องมาปวดหัวชีช้ำทีหลัง ดูอย่างบิล เกตต์ ที่ตอนแรกยืนยันหนักแน่นว่า ยังไงก็ไม่ทำ prenup รักกันอย่างโน้น เชื่อใจกันอย่างนี้ แต่สุดท้าย เจอทนายและคนรอบข้างกรอกหูทุกวัน จนในที่สุดก็ต้องทำ

บางคนอาจมองว่า การทำสัญญาก่อนแต่ง ดูจะไม่เชื่อใจกัน ไม่มีศรัทธาในความรัก มองแบบนั้นฉันว่า มันใสซื่อเกินไป อย่าลืมว่า โลกนี้มีคนอีกมากมายที่ไม่ได้แต่งงานเพราะความรัก ทว่าแต่งเพราะความจำเป็น เพราะธุรกิจ เพราะอยากตกถังข้าวสาร ก็ลองนึกถึงทรัพย์สมบัติกว่าสองพันล้านที่มาร์กต้องแบ่งกับเมียหากหย่าร้างกันขึ้นมาจริงๆ สิ!

บางคนยังถึงขั้นคำนวณล่วงหน้าด้วยซ้ำว่า เลิกแล้วจะได้เท่าไหร่ คุ้มค่ากับที่จะเสียตัวมั้ย โลกโหดร้ายได้ขนาดนี้จริงๆ นะ โดยเฉพาะยุคที่เงินคือพระเจ้า Money talks. เชื่อเถอะ เพราะฉันเคยแปลหนังสือเล่มหนึ่ง ในนั้นบอกว่า prenup เป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้คุณรวยทางลัด "Get Rich Quick" ฝรั่งบรรยายละเอียดเลยว่า ควรแต่งรัฐไหน หย่ารัฐไหน แถมระบุวิธีคำนวณด้วยว่า แต่งกี่ปีควรได้เท่าไหร่ถึงจะคุ้ม!

ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาพวกนี้ พวกเศรษฐีถึงต้องทำสัญญา prenup หรือไม่ก็คบกันไปโดยไม่ต้องแต่ง ดูอย่างเจ้าแม่ทอล์คโชว์ อภิมหาเศรษฐีนี คุณนายโอปราห์สิ คบกับ Stedman Graham มาตั้งยี่สิบกว่าปี ก็ยังไม่เลือกที่จะแต่งงานกันเลย

ยามรักก็ว่าหวาน แต่พอรักจืดจาง ความร้ายกาจก็ปรากฏ เงินทองไม่เข้าใครออกใคร ป้องกันไว้ก่อน ดีกว่ามาชอกช้ำกระอักเลือดกันภายหลัง

1 ความคิดเห็น:

Patie กล่าวว่า...

ถูกต้องเลยค่ะ