วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Bahá’í Faith

วันก่อนดูรายการพื้นที่ชีวิต วรรณสิงห์พูดถึงศาสนาใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในโลกแค่ร้อยกว่าปีก่อน (ก่อตั้งในศตวรรษที่ 19) ทว่าได้รับความนิยมอย่างสูง อ้างว่ามีสาวกกว่าห้าล้านคนทั่วโลก เลยอยากรู้ว่าเพราะอะไร จึงไปลองค้นข้อมูลดู

ศาสนาใหม่ที่ว่านี้คือ บาไฮ (Bahá’í Faith) ตั้งตามชื่อผู้ก่อตั้ง Bahá’u’lláh ชาวเปอร์เซียจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ผู้ละทิ้งชีวิตหรูหราสะดวกสบาย เพื่อนำสาสน์แห่งสันติสุขมาสู่มวลมนุษย์ เขาเชื่อว่าพระเจ้ามีเพียงหนึ่งเดียว และเขาก็เป็นเฉกเช่นผู้นำสาส์นเหมือนกับอับราฮัม พระกฤษณะ โมเสส พระพุทธเจ้า พระเยซู หรือมูฮัมหมัด ที่ล้วนแต่เป็นบุคคลที่พระเจ้าทรงเลือกแล้ว

ศูนย์กลางของบาไฮตั้งอยู่ที่เมืองไฮฟา ประเทศอิสราเอล (ดินแดนศักดิ์สิทธิ์อีกแล้ว) และสิ่งที่บาไฮเน้นย้ำคือ Unity ความเป็นหนึ่งเดียว เชื่อว่ามีพระเจ้าเพียงองค์เดียว ทุกคนบนโลกล้วนเป็นชนชาติเดียวกัน เหมือนที่เขาบันทึกไว้ว่า "The earth is but one country, and mankind its citizens,"

ในรายการ เขาสัมภาษณ์คนที่นับถือศาสนานี้ (ที่คงจะเรียกนักบวชไม่ได้ เพราะเขาไม่มีนักบวช) เขาบอกว่า คนที่นี่จะศึกษาคัมภีร์หรือคำสอนของศาสนาใดก็ได้ เพราะบาไฮเชื่อว่า คำสอนของทุกศาสนาล้วนดีหมด จึงไม่แปลกที่จะเห็นคนที่นี่ถือไบเบิล คัมภีร์อัลกุรอาน หรือคัมภีร์ตัลมุดของยิว หรือแม้แต่พระธรรมไตรปิฎกก็เถอะ สัญลักษณ์ของศาสนานี้จึงเป็นรูปดาวเก้าแฉก ที่เป็นตัวแทนของ 9 ศาสนาหลักของโลก

แล้วเขาก็อธิบายโดยยกตัวอย่างสวน (เพราะที่ศูนย์กลางรายล้อมไปด้วยสวนทั้งเขา สวยงามมาก) ชี้ให้เห็นว่า สวนที่นี่อุดมไปด้วยดอกไม้หลากสีสัน มันถึงสวยงาม สมบูรณ์ ถ้ามีเพียงสีเดียวคงจืดชืด ราบเรียบ ไม่ชวนมอง แต่กระนั้นมันก็เป็นสวนเดียวกัน เอ่อ...เห็นภาพเลย

วรรณสิงห์ก็โพล่งถามไปตรงๆ เลยว่า ถ้าต่างคนต่างศึกษาคำสอนของศาสนาต่างๆ แล้วบาไฮล่ะ มีคำสอนของตัวเองรึเปล่า

แน่นอนว่าต้องมี ดูเหมือนว่าคัมภีร์ของบาไฮที่เขียนโดยผู้ก่อตั้งและคณะจะมีอยู่เพียงไม่กี่เล่ม ได้แก่ คัมภีร์อัคคัส คัมภีร์วจนะที่ซ่อนเร้น คัมภีร์หุบผาทั้ง 7 และทั้ง4 และ คัมภีร์อิกัน แต่คำสอนของเขาเน้นให้คุณ "ขจัดอคติทุกรูปแบบ และค้นหาความจริงอย่างอิสระ" พูดง่ายๆ ก็เหมือน self-study นั่นล่ะ

แต่ชาวบาไฮเชื่อว่า โลกนี้มีเพียงหนึ่ง เมื่อคุณตายไป ไม่ขึ้นสวรรค์ก็ลงนรก ฉะนั้น จุดหมายของผู้นับถือศาสนานี้คือ จงรักภักดีต่อพระเจ้า และปฏิบัติตามคำสอน เพื่อที่จะได้ขึ้นสวรรค์ไปอยู่กับพระเจ้าชั่วนิรันดร์

ในประเทศไทยก็มีศูนย์บาไฮเหมือนกัน สำนักงานใหญ่อยู่ที่ซอยหลังสวน เพลินจิต และยังมีสาขาต่างจังหวัดที่ เชียงใหม่ สงขลา และยโสธรด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: