วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ศัพท์กับศพ ตอนที่ 1

ได้หนังสือเล่มหนึ่งมาเมื่อวาน ไม่เคยคิดว่าจะมีหนังสือแนวนี้อยู่บนชั้นหนังสือของตัวเอง อ่านคำนำผู้แปลแล้วซื้อเลย เขียนได้น่าสนใจมาก คิดดู เขาอ่านจบ ติดต่อนักเขียน ขอซื้อลิขสิทธิ์มาแปลเลย แสดงว่าต้องโดนใจอย่างแรง

หนังสือเ่ล่มนี้ชื่อ Stiff เป็น Medical Science Documentary สารคดีวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับศพ ปกติฉันเป็นคนชอบดูซีรีส์พวก forensic thriller อยู่แล้ว โดยเฉพาะ CSI โชคดีที่มีฉบับภาษาไทย ทำให้อ่านง่ายขึ้นเยอะ ไม่ต้องปวดหัวกับศัพท์เทคนิคมากมาย ไว้อ่านจบแล้วจะมาเขียนถึงอีกที :)

แต่วันนี้นึกสนุกขอเขียนถึง "ศัพท์กับศพ" พอเพลินๆ ก่อน พูดถึงศัพท์ภาษาอังกฤษ คำว่า "ศพ" เราอาจนึกถึงคำที่อาจเห็นบ่อยอย่าง corpse หรือ dead body แต่หนังสือเล่มนี้ตั้งชื่อว่า stiff ที่ปกติเป็นคำคุณศัพท์ หมายถึง แข็งทื่อ แข็งกร้าว หรือเข้มงวด แต่ผู้เขียนนำมาเป็นชื่อหนังสือ เพราะมันเป็นศัพท์แสลง หมายถึง ศพ โดยเฉพาะศพที่เกิดจากอาชญากรรม

ยังมีแสลงคำอื่นที่พูดถึงศพ อย่างเช่นชื่อซีรีส์อเมริกันที่สนุกมากเรื่องหนึ่ง "Six Feet Under" เป็นสำนวนเรียกร่างที่อยู่ลึกจากพื้นดินลงไปหกฟุต หรือสำนวนโบราณอย่าง "turn up one's toes" ก็หมายถึง ตายเช่นกัน

เมื่อตายก็ต้องทำพิธีใช่มั้ยคะ คำที่เราพอจะคุ้นหูกันอยู่บ้างเกี่ยวกับพิธีศพก็คือคำว่า funeral แต่ยังมีคำอื่นอีกเช่น burial, cremation อย่างพระราชพิธีที่เพิ่งผ่านไปหมาดๆ เราจะเห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์ใช้คำว่า Royal Cremation หรือเต็มยศอย่าง Royal Cremation Ceremony for Her Royal Highness Princess Bejaratana

มีคำศัพท์มากมายเกี่ยวกับเรื่องศพและความตาย อย่างคำว่าโลงศพ คงคุ้นหูกันอยู่กับคำว่า "coffin" หรือ "pine box" เพื่อนำไปฝังที่ป่าช้า หรือสุสาน "cemetery" (อย่าจำสับสนกับชื่อหนังดังในอดีต Pet Sematary นะ เพราะเขาตั้งใจเขียนให้ผิด) หรือ grave, graveyard, tomb, burial chamber หรืออย่างสุสานทหารผ่านศึก เขาจะใช้คำว่า Memorial Park

ถ้าเป็นการตายแบบธรรมชาติ ก็ไม่ต้องมีการชันสูตรศพหาหลักฐานอะไร แต่ถ้าเกิดมีพิรุธ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นฆาตกรรมแล้ว เรามักเห็นในหนังหรือละครว่า ศพจะถูกนำมาผ่าชันสูตร อันนี้เขาเรียกว่า "autopsy" หรือ post-mortem examination

คำว่า "autopsy" มาจากภาษากรีกของคำว่า "autopsia" หรือ "to see for oneself" แต่เราจะเห็นตัวเองได้ไง นอกจากผ่าดูชิ้นส่วนภายใน อูว์... ในอียิปต์ สมัยก่อนเขาผ่าศพกันก็เพราะต้องการจะทำมัมมี่ไง

กลับมาสมัยนี้ เพราะเดี๋ยวจะไปกันใหญ่ คำว่า autopsy นี้บางครั้งจะเติมคำว่า "forensic" เข้ามาขยายความให้รู้ด้วยว่า มันมีกระบวนการทางกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง หนังแนวสืบจากศพจึงเรียกว่า "forensic thriller" ถ้าใครชอบแนวนี้ แนะนำให้ดูเรื่องโปรดของฉันเลย "Crime Scene Investigation" หรือสั้นๆ ว่า CSI มีทั้งลาสเวกัส นิวยอร์ก ไมอามี่ บอกได้เลยว่าสุดยอดมาก

ยิ่งเขียนยิ่งสนุก เพราะมันโยงไปได้หลายเรื่องไม่รู้จบ เอาไว้คราวหน้ามาเขียนต่อว่าจะโยงไปถึงเรื่องอะไรได้อีก :)

ไม่มีความคิดเห็น: