จริงๆ การจะเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองจักรยาน คงต้องใช้เวลาอีกนาน ต้นไม้ต้องเยอะ เลนจักรยานต้องมี การเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะก็ต้องดีกว่านี้ และอีกสารพัดปัจจัย โดยเฉพาะปัญหามลพิษ
เอาง่ายๆ ว่า ลำพังมหา'ลัย ห้ามนิสิต-นักศึกษาขับรถ และรณรงค์ให้ปั่นจักรยานแทน หรือเอาแค่การเดินทางภายในมหา'ลัยด้วยสองล้อถีบได้ก็บุญโขแล้ว
อย่างจุฬาฯ ตั้งอยู่กลางใจเมืองซะขนาดนี้ รถไฟฟ้าก็มี ใต้ดินก็มี รถเมล์อีกสารพัดสาย เรียกว่าขนส่งสาธารณะเอื้ออำนวยมากๆ ถ้านิสิตหันมาปั่นจักรยานในมหา'ลัย ก็ลดจำนวนรถยนต์ได้เพียบแล้ว ต้นไม้ก็เยอะ ทำเป็นต้นแบบ "Bike Zone" ยังได้
ค่อยๆ เปลี่ยนทีละจุด เริ่มจากในรั้วมหาวิทยาลัยก่อน แล้วมันจะกระเพื่อมกระจายต่อไปเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น