วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Hijra ชายก็ไม่ใช่ หญิงก็ไม่เชิง

สารคดีชุด Taboo ของ National Geographic พาเราไปรู้จักเพศที่สามจากหลายมุมโลก และเรื่องราวของเพศที่สามในอินเดียดูจะน่าสนใจที่สุด

เพศที่สามในอินเดียเรียกว่า Hijra เป็นภาษาอูรดู ภาษาถิ่นของอินเดียทางตอนเหนือ ที่มีรากศัพท์มาจากภาษาอารบิกคำว่า hjr มีความหมายว่า "leaving one's tribe" แยกออกจากกลุ่มของตัวเอง ภาษาฮินดียืมคำนี้มาใช้เรียกพวกเพศที่สาม ที่สำหรับพวกเขาแล้ว Hijra ไม่ใช่ทั้งผู้ชายและผู้หญิง แม้โดยลักษณะทางกายภาพแล้ว พวกเขาจะเป็นชายที่แต่งกายเป็นหญิง!

ในอินเดีย กลุ่มฮิจราจะอยู่กันเป็นชุมชนและมีมานานหลายยุคหลายสมัย รวมถึงการรับเด็กหนุ่มที่ถูกทิ้ง หรือหนีออกจากบ้านมาเลี้ยงในกลุ่มให้เป็นฮิจรา แต่แย่หน่อยตรงที่พอโตขึ้น เด็กกลุ่มนี้มักประกอบอาชีพขายบริการเป็นหลัก และมักถูกทำร้ายหรือทุบตี

Hijra ที่มีวัยวุฒิและคุณวุฒิหน่อย พอจะเป็นที่นับหน้าถือตาของชุมชนจะถูกเรียกว่า Kinnar และฮิจราส่วนใหญ่จะคงเพศสภาพตามกำเนิดไว้ ยกเว้นหากฮิจราคนไหนผ่านการแปลงเพศแล้ว จะถูกเรียกว่า Nirwaan

และน่าแปลกที่กลุ่มกระเทย หรือภาษาอินเดียเรียก Kothi กลับเป็นที่รังเกียจของพวกฮิจรา เพราะพวกเขามองว่า พวกกระเทยชอบทำตัวกระดี๊กระด๊า และทำตัวเป็นหญิงสามส่อนมั่วเซ็กส์กับผู้ชาย ไม่ใช่พวกเดียวกับพวกเขา

ในมหากาพย์มหาภารตะ ก่อนมหาสงครามที่ทุ่งกุรุเกษตร อิราวัต (Iravan or Aravan) โอรสของอรชุนกับนางนาค อุลูปี ได้ขอเจ้าแม่กาลีให้ฝ่ายตนมีชัยเหนือศัตรู และยอมที่จะสละชีพตัวเองบูชายัญ และคืนก่อนการรบ อิราวัตปรารถนาจะเข้าพิธีสมรสก่อนจะจากโลกนี้ไป แต่ไม่มีสาวคนไหนยอมเข้าพิธีด้วยเพราะไม่อยากเป็นหม้าย กฤษณะจึงจำแลงแปลงกายเป็นหญิง มาแต่งงานด้วย

จากมหากาพย์นี่เอง การแต่งงานระหว่างชายกับชายจำแลงเป็นหญิงจึงเกิดขึ้นได้ และอิราวัตกลายเป็นเทพของพวกฮิจรา ในวันที่ 27 เมษายนของทุกปี พวกฮิจราจะเดินทางมาที่วัด Koothandavar Temple ในหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อ Koovagam ในรัฐทมิฬนาฑู เพื่อเข้าพิธีแต่งงานกับเทพอิราวัต ปวารณาตัวเป็นภรรยาเทพ

พอเสร็จพิธีก็จะมีงานเฉลิมฉลอง เต้นระบำำรำฟ้อน และรุ่งเช้า พวกเขาจะแห่หุ่นเทพอิราวัตมาทำพิธีเผาบูชายัญ พวกฮิจราที่เพิ่งผ่านพิธีสมรสมาเมื่อวานก็จะกลายเป็นหม้ายทันที

ปัจจุบัน ประเพณีที่ว่านี้ได้กลายเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองของบรรดาชาวฮินดูเพศที่สามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอินเดีย และต่างชาติรู้จักกันในนามของเทศกาล Koovagam Festival

ไม่มีความคิดเห็น: