วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Crayfish is not a fish.

Red river crayfish เป็นกุ้งชนิดหนึ่ง หัวโต ตัวลีบ ลักษณะคล้ายกุ้งก้ามกราม แต่ก้ามโตคล้ายก้ามปู บางคนเรียกล็อบสเตอร์น้ำจืด และมักพบตามโขดหิน หรือใต้ขอนไม้ตามหนองน้ำหรือลำธาร มีถิ่นกำเนิดในอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเชียตะวันออก และออสเตรเลีย ปัจจุบันมีมากกว่า 500 สายพันธุ์

ตอนนี้เจ้ากุ้ง crayfish กำลังกลายเป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตในหมู่วัยรุ่นบ้านเรา นิยมเลี้ยงพันธุ์ที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น สนนราคาอยู่ราว 300-3,000 กันเลยทีเดียว เลี้ยงในตู้ปลานั่นแหละ และมักเลี้ยงตัวเดียวโดดๆ เพราะอุปนิสัยออกจะก้าวร้าว เลี้ยงหลายตัวเดี๋ยวจะตีกันยุ่ง

ในขณะที่บ้านเราเลี้ยงดูเล่น แต่ crayfish เป็นอาหารจานโปรดของชาวจีน โดยเฉพาะในเทศกาล Duanwu Festival หรือเทศกาลเรือมังกร ที่ตรงกับเทศกาลบ๊ะจ่างบ้านเรา

พูดถึงบ๊ะจ่างแล้ว เพิ่งรู้ว่า บ๊ะจ่าง หรือที่ภาษาจีนเรียก 粽子 (zong zi) ฝรั่งบางคนเรียกว่า pyramidal rice dumpling (ทำไมเอะอะก็ใช้คำว่า dumpling ไม่เข้าใจจริงๆ) คงเพราะรูปทรงสามเหลี่ยมเหมือนปิรามิดมั้ง :)

ในเทศกาลนี้ที่มณฑลเจียงซู (แถวซูโจว หางโจว) นอกจากบ๊ะจ่าง พวกเขายังกินกุ้ง crayfish ที่จับได้กันเป็นตันๆ ด้วย จนบางคนเรียกช่วงเทศกาลนี้ว่า Crayfish Season ปีที่แล้ว เทศกาลนี้ทำเงินให้กับชาวบ้านสูงถึงหกพันล้านหยวน (สามหมื่นล้านบาท) เลยคิดดู

จำไว้นะคะว่า Crayfish is not a fish. เพราะถึงจะเป็นสัตว์น้ำเหมือนปลา แต่ไม่จัดเป็นปลา เพราะมันมีกระดูก (ก้าม) อยู่นอกร่างกาย เลยไม่เข้าข่ายจ้า

ไม่มีความคิดเห็น: