วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Passion can't be taught

เมื่อคืนดูรายการทีวีต่างประเทศ ที่เน้นความสามารถของเยาวชนหรือคนทั่วไป ที่ฝึกฝนตัวเองจนสามารถพัฒนาตัวเองและไปยืนบนเวทีโลกได้ ดูแล้วก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า ทำไมไม่มีเด็กไทยไปอยู่จุดนั้นบ้าง

แล้วจู่ๆ วันนี้ระหว่างเดินเล่นในสวนก็นึกถึงคำว่า "passion" ขึ้นมา พลางนึกถึงคำพูดของน้องคนหนึ่งที่เคยพูดเมื่อหลายปีก่อนว่า "ผมอยากเป็นนักเปียโนระดับโลก" ช่วงนั้นเขาฝึกเปียโนอย่างหนัก มุ่งมั่นตั้งใจมาก พ่อแม่ก็สนับสนุนให้เรียนทางด้านนี้โดยเฉพาะ ฉันยังนึกอิจฉาอยู่ในใจเลยว่า เจ้าหนูนี่โชคดีจริงที่ค้นพบสิ่งที่ตัวเองต้องการตั้งแต่เด็ก แถมมีแรงสนับสนุนมากมาย ฐานะทางบ้านก็ดีพอที่จะสานฝันของเขาให้เป็นจริงได้

หลายปีต่อมา ฉันเจอพ่อของน้องคนนี้ อดถามไถ่ไม่ได้ว่าหนุ่มน้อยนักดนตรีคนนี้ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง พ่อเขาก็คุยให้ฟังว่าลูกเขาฝีมือก้าวหน้าไปมาก แถมยังอวดคลิปที่ลูกชายเล่นเปียโนให้ดู แต่ปิดท้ายด้วยว่า ตอนนี้พ่อหนุ่มน้อยกำลังจะเบนเข็มมาเรียนสายธุรกิจแทน

"อ้าว ทำไมล่ะคะ" ฉันถาม คำตอบที่ได้คือ น้องเขาพิจารณาแล้วว่า ถ้าขืนทำอาชีพนี้คงได้เป็นศิลปินไส้แห้งแน่ ขอเล่นเป็นงานอดิเรกก็พอ

อืม...หลายคนมักดับฝันเพราะเหตุผลหรือข้ออ้างทำนองนี้
ฉันคิดในใจพลางเสียดายอยู่ลึกๆ

ทุกสิ่งจางหายไปตามกาลเวลาได้จริงๆ
ไม่เว้นแม้แต่แรงขับ แรงผลักดัน หรือแรงปรารถนาในชีวิต...

แล้วฉันก็พลางนึกถึงน้องอีกคน ที่ได้ทุนไปศึกษาต่อด้านดนตรีที่สิงคโปร์ เขาบอกว่าตกใจมากกับการซ้อมของนักเรียนทุนจากประเทศอื่น เพราะพวกนั้นซ้อมกันแบบเอาเป็นเอาตาย ในขณะที่เขาจะซ้อมเวลาที่อยากซ้อม พอเห็นเด็กพวกนั้นซ้อมกันหนักขนาดนั้นแล้ว เขาพาลอยากจะเลิกเรียนและบินกลับเมืองไทยทันที

อืม...โชคดีนะที่เขาไม่ได้บินกลับมาจริงๆ

มันเลยทำให้ฉันคิดว่า อาจเป็นเพราะเราคนไทยมีนิสัยง่ายๆ รักสบาย ทำได้ก็ดี ทำไม่ได้ก็ช่างหรือเปล่า หรืออาจเป็นเพราะเราไม่ได้ถูกปลูกฝังให้มีวินัย ไม่ได้ถูกเลี้ยงดูอย่างเคร่งครัด ไม่ชอบความกดดัน เวลาลูกทำไม่ได้ เรามักจะได้ยินคำปลอบใจว่า "ไม่เป็นไรหรอกลูก" แล้วเรามักจะไม่ชอบใจเวลาได้ยินพ่อแม่คนอื่นดุลูกว่า "ทำไมแค่นี้ทำไม่ได้ พยายามมากพอรึยัง"

ก็แค่คิดเล่นๆ บวกกับความอยากเห็นคนไทยบนเวทีโลกบ้าง ที่นอกเหนือจากแชมป์โอลิปิควิชาการ หรือมวยบางรุ่นที่รู้สึกจะถูกช่วงชิงตำแหน่งไปเรื่อยๆ แค่อยากรู้จริงๆ ว่า เด็กจีน เด็กญี่ปุ่น เด็กเกาหลี เขาถูกปลูกฝังกันมายังไง ถึงมีความมุมานะ มีความรู้สึกที่อยากจะไปให้สุดฝัน อยากจะอวดให้คนทั้งโลกเห็นว่าเรามีดีอะไร

แต่ Passion can't be taught
เรื่องแบบนี้คงสอนกันไม่ได้จริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: