วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

New Year Resolution

แม่ฝรั่งถามลูก What's your new year resolution? ปณิธานปีใหม่ของลูกคืออะไรจ๊ะ ลูกทั้งสองของเธอตอบว่า I want to learn...

น่าปลื้มที่เด็กอยากเรียนรู้มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเป็นวิชาการ อะไรก็ได้ จะเรียนทำขนม หัดทำกับข้าว หัดเล่นกีตาร์ เรียนภาษาต่างประเทศเพิ่ม ฝึกภาษาจีนให้มากขึ้น ซ้อมเทควันโดอาทิตย์ละสองครั้ง เรียนขี่ม้า อ่านหนังสือให้ได้เดือนละเล่ม ฯลฯ การเรียนไม่เคยสิ้นสุด อยากเห็นเด็กไทยอยากเรียนรู้เยอะขึ้น

จะว่าไปแล้ว New Year Resolution หรือปณิธานปีใหม่ของคนส่วนใหญ่มักมีอยู่แค่ไม่กี่ประเภท นำลิ่วมาเลยคงไม่พ้นเรื่องของหัวใจ (มีเวลาให้แฟนมากขึ้น) ตามด้วยสุขภาพ (ออกกำลังกายมากขึ้น จะลดน้ำหนัก) อาชีพการงาน การเงิน ครอบครัว (ให้เวลากับพ่อแม่มากขึ้น) และการทำความดี (อยากลองออกค่ายอาสา)

ที่น่าสนใจคือ ฝรั่งจะมีเรื่องการศึกษาติด TOP list มาด้วย แถมเป็นอันดับที่ 6 มาก่อนทำความดีซะอีก อย่างที่เขียนไว้ก่อนหน้านี้ การศึกษาไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องวิชาการ อาจเป็นการเรียนรู้หรือหัดทำสิ่งใหม่ๆ งานอดิเรกใหม่ๆ ก็ได้ แม้แต่ "หัดฟังผู้อื่น" ก็ถือเป็นปณิธาณได้ น่าสนใจทีเดียว

สำหรับคนจีน ปณิธานปีใหม่คงตรงกับคำว่า 新年计划 (xīnnián jìhuà) มากที่สุด และคนจีนก็ไม่ต่างจากคนทั่วไป สองอันดับยอดนิยมคือ 减肥 (jiǎnféi) ลดน้ำหนัก กับ 多运动 (duō yùndòng) ออกกำลังกายให้มากขึ้น

นอกจากเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ แล้ว การ "ลด-ละ-เลิก" ก็เป็นปณิธานได้เหมือนกัน เช่น เลิกสูบบุหรี่ เลิกดื่มเหล้า เลิกช็อปปิ้ง เลิกสบถ ทำงานให้น้อยลง ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เป็นต้น

แล้วปณิธานปีใหม่ของคุณล่ะ คืออะไร?

ไม่มีความคิดเห็น: