วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

ดอกไม้กับชายตาบอด

หญิงสาวคนหนึ่ง เดินทางมายังเมืองที่ไม่คุ้นเคย เธอพบบ้านเดี่ยวหลังหนึ่งมีสวนดอกไม้สวยอยู่หน้าบ้าน ใจอดชื่นชมไม่ได้และพลางคิดว่า เจ้าของบ้านนี้เก่งจัง จัดสวนดอกไม้ได้สวยเหลือเกิน

สักพัก มีชายคนหนึ่งเดินออกจากบ้าน ในมือหิ้วถังน้ำและเริ่มรดน้ำต้นไม้ ทว่าสิ่งที่ทำให้เธอประหลาดใจคือ ชายผู้นั้นตาบอด!

หญิงสาวจึงเดินตรงเข้าไปทักทาย และสุดท้ายก็อดถามไม่ได้ว่า "ขอถามหน่อยเถอะค่ะ ที่จริงคุณเองก็มองไม่เห็นดอกไม้ ทำไมถึงยังลงทุนลงแรงจัดสวนดอกไม้อีกล่ะคะ"

"ผมบอกเหตุผลให้คุณฟังได้สามข้อ" ชายตาบอดกล่าว "ข้อแรก ผมชอบกลิ่นหอมของดอกไม้ ข้อสอง ผมอาศัยการสัมผัสก็รับรู้ถึงสภาพความเจริญเติบโตของมันได้ เท่านี้ผมก็ชื่นใจแล้ว"

"แล้วข้อสามล่ะคะ" หญิงสาวถาม

"ก็สวนดอกไม้ที่สวยงามนี้ไงล่ะ ที่ทำให้หลายคนเริ่มเป็นฝ่ายพูดคุยกับผมก่อน วันนี้คุณก็เป็นคนที่สามแล้วล่ะ"

ไม่มีความคิดเห็น: