วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทำบุญเพื่ออะไร

"ปีนี้ทำบุญเยอะเนอะ ทำแล้วชีวิตดีขึ้นมั้ย?"

เป็นคำถามที่ฟังแล้วก็งงๆ เล็กน้อย เป็นเพราะโดยส่วนตัวไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้ เลยไม่รู้ว่าจะตอบยังไงดี

พาลให้นึกถึงคำถามหนึ่งขึ้นมา "แล้วคนส่วนใหญ่ทำบุญเพื่ออะไร"

พูดตามตรง เราคงจะหาคำตอบที่ถูกที่สุดไม่ได้หรอก เพราะเรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล บางคนทำบุญเพราะกลัวไม่ได้ขึ้นสวรรค์ บางคนทำบุญเพื่อชีวิตจะดีขึ้น หรือบางคนทำบุญเพื่อเอาหน้า ฮ่า อย่าเถียงว่าไม่มี

อย่างที่บอกค่ะว่ามันเป็นเรื่องปัจเจก ที่ทำได้ก็แค่หันมาถามตัวเองจริงจังว่า "แล้วเราล่ะ ทำบุญเพื่ออะไร" ถ้าให้ตอบกวนหน่อยก็อาจบอกว่า "ดีกว่าทำบาปมั้ยล่ะ" ไม่อาว ไม่พูด คุยกันดีๆ ไม่กวนทีนกันดีกว่า อุอุ

โดยส่วนตัวเป็นคนเอาแต่ใจค่ะ อยากทำอะไรก็จะทำเลย (แต่จะทำเฉพาะสิ่งที่คิดว่าไม่ทำให้ใครเดือดร้อนนะ) ถ้าเรื่องไหนคิดว่าทำแล้วสบายใจก็จะทำเลย และส่วนหนึ่งได้ทำเพราะมีโอกาสมากกว่า อาจจะเป็นบุญชักนำ หรือทางพระว่า "ธรรมะจัดสรร"

อย่างวันก่อนบังเอิญไปเห็นว่า ที่ห้องสมุดวัด แว่นสายตายาวเหลือแค่ 3 อัน เลยถามผู้ดูแล บอกว่ามีพระจากศรีลังกามาขอไป เพราะประเทศเขายากจนกว่าเรา ได้ยินแค่นี้ ใจก็คิดไปว่า เออ แถวบ้านเรามีร้านขายส่งแว่นตานี่นา ไว้เราไปซื้อมาบริจาคดีกว่า คิดแค่นั้นค่ะ วันรุ่งขึ้นก็ไปซื้อและแวะเอาไปให้เขา จบ

แล้วถามว่าหวังอะไรมั้ย ไม่เคยหวังนะคะ ก็ไม่รู้ว่าเป็นวิธีที่ถูกต้องหรือเปล่า เคยมีเพื่อนบอกว่า เวลาทำบุญให้ส่งจิตอธิษฐาน ไม่ว่าจะให้ตัวเองหรือให้ใคร แล้วบุญนั้นจะไปถึง

แต่ถามว่าตัวเองเชื่อและคิดแบบนี้มั้ย ตอบได้เลยว่าไม่เคยคิดค่ะ ไม่ใช่ไม่เชื่อในบาปบุญนะคะ เพียงแต่ว่าไม่เคยคิดถึงประเด็นนั้นมากกว่า ที่ทำก็เพราะอยากทำ ทำแล้วสบายใจ คิดแค่นี้จริงๆ ค่ะ

ก็ไม่รู้ว่าคนอื่นจะคิดยังไง ไหนลองมาแชร์กันหน่อยสิคะว่า "พวกคุณทำบุญกันเพื่ออะไร"

ไม่มีความคิดเห็น: