วันพุธที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ความเป็นไทยคือ...

เมื่อวานเพื่อนถามหาความคิดเห็นให้คุณสามีฝรั่งทำวิทยานิพนธ์ โจทย์มีอยู่ว่า "ความเป็นไทย" คืออะไร แล้วความเป็นไทยเป็นสิ่งแท้จริงมั้ย ถ้าจริง คืออะไรและเพราะเหตุผลใด

เห็นคำตอบหลายคนก็ชื่นชม กำลังจะปิดไฟนอนเลยต้องลุกขึ้นมาใหม่ เรียกว่าคันไม้คันมืออยากตอบว่างั้นเถอะ :)

โดยส่วนตัวแล้ว ความเป็นไทย คือ การที่เรามีภาษาเป็นของตัวเอง มีขนบประเพณี วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ มีค่านิยมประจำถิ่น คือ ไม่คิดมาก สบายๆ คือไทยแท้ คนไทยส่วนใหญ่จึงยิ้มง่ายและเป็นมิตร มีน้ำใจ แต่เพราะรักสบาย คนไทยจึงไม่ชอบการแข่งขัน โดยเฉพาะแข่งกันแบบเอาเป็นเอาตายเหมือนชาติอื่น (เช่น เกาหลี สิงคโปร์ ญี่ปุ่น) นิยมช่วยเหลือเกื้อกูลกันมากกว่า แบบน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า

แต่ค่านิยมย่อมแปรผันไปตามกาลเวลา หลักพุทธศาสนาก็ว่าไว้ ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน คนไทยมักซึมซับวัฒนธรรมจากชาติอื่นได้เร็ว โดยเฉพาะถ้าเป็นเรื่องบันเทิงเริงใจ เพราะมันสอดคล้องกับค่านิยมพื้นฐาน ที่รักสนุก รักสบาย

ข้อดีคือ คนไทยมักไม่เครียด หรือเครียดก็ไม่นาน ไม่คิดมาก เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ข้อเสียคือ ไม่พัฒนาเท่าทันประเทศอื่น และด้วยความมีน้ำใจ เชื่อใจคนง่าย จึงมักถูกใช้ประโยชน์ และตกเป็นเหยื่อง่าย

แต่ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ไหน ความเป็นไทยก็ยังคงความเป็นไทย รักสนุก สบายๆ ลืมง่าย ไม่จดจำ ไม่ชอบความวุ่นวาย เชื่อในกฎแห่งกรรม และบ้างก็งมงาย แต่ในยามคับขัน คนไทยไม่ทิ้งกัน น้ำใจไทยไม่เคยเหือดหาย

คิดว่าคำตอบนี้คงจะช่วยสามีเพื่อนได้ไม่มากก็น้อยนะ ^ ^

ปล. เขาบอกให้ตอบเป็นภาษาไทย คงจะเรียน "Thai Study" อยู่แน่เลย

ไม่มีความคิดเห็น: